HomeLịch sử

Tổ tiên nào? Ai là tổ tiên?

Kết quả của những trường hợp đoàn kết Nam – Bắc trong lịch sử (cập nhật 2018)
Cái chết của cải lương miền Nam và sự khác biệt văn hoá Nam Kỳ, Bắc Kỳ
Cẩm nang ứng xử cho người Bắc khi chuyển vào sống ở miền Nam

Ai Cập có một nền văn minh cổ đại tính đến nay đã 5000 năm. Ai Cập có 90 triệu dân và từng bị nhiều dân tộc ngoại bang xâm lăng đô hộ. Nước này giống Việt Nam tới chừng đó là hết. Còn lại là khác biệt. Kim tự tháp và chữ cổ Coptic Egyptian đã có từ năm 3000 trước Công nguyên. Tuy nhiên người Ai Cập đã mất độc lập vô tay người Macedonian dưới quyền của Á Lịch Sơn Đại đế. Một ông tướng của Á Lịch Sơn là Ptolemy thiết lập vương triều người Macedonian nói tiếng Hy Lạp tại Alexandra từ thế kỷ 4 trước Công nguyên. Cháu chắt của ông là nữ hoàng Cleopatra trị vì thế kỷ thứ nhứt sau Công nguyên đã làm mất độc lập của Ai Cập vô tay đế quốc La Mã. Từ đó về sau Ai Cập liên tiếp bị ngoại chủng cai trị và xâm lăng. Thế kỷ thứ 7 người Hồi giáo nói tiếng Ả Rập thành công chinh phục nước Ai Cập. Từ đó người Ai Cập chính thống bị đồng hóa và dần hồi bỏ tiếng Ai Cập cổ và nói tiếng Ả Rập. Thế kỷ thứ 16 thì tiếng Ai Cập Cổ hoàn toàn biến mất thay bằng tiếng Ả Rập nói theo giọng Ai-Cập. Có khác với Ả Rập khác ở cách phát âm và trộn thổ âm, thổ ngữ.

Dấu tích nền văn minh Ai Cập cổ xưa. Nguồn: egypttoday.com

Dấu tích nền văn minh Ai Cập cổ xưa. Nguồn: egypttoday.com

Lại thêm một dị biệt và tương đồng giữa Ai Cập và Việt Nam đặc biệt xứ đàng Trong. Xứ Đàng Trong thì miền Trung bỏ tiếng Chiêm Thành để nói tiếng Việt giọng Thanh Hóa lai vùng Thuận Quảng từ thế kỷ thứ 17. Thế kỷ thứ 19 thì vùng Nam đèo Hải Vân cũng bỏ tiếng Chăm nói tiếng Việt, giọng có phần khác vùng Thuận Quảng. Năm 1780 thành Gia Định còn nói tiếng Miên trộn với tiếng Quảng Đông thì năm 1850 đã nói tiếng VIệt Nam.
Thế kỷ 20 thì toàn Đàng Trong nói tiếng Việt. Khác với Ai Cập ở chỗ nhìn và nhận diện tổ tông. Người Ai Cập dù nói tiếng Ả Rập nhưng lịch sử và tổ tông của họ vẫn là những người xưa nói tiếng Coptic Egypt xây nên Kim Tự Tháp hùng vỹ. Tổ tông của người Đàng Trong đâu và là ai Lịch sử miền Nam không chỉ là 200 năm như lời tuyên truyền xúc phạm của đoàn người cưỡng chiếm non nước chúng ta năm 1975. Mỗi người trong chúng ta có 4 ông bà nội và ngoạị Trên 1 thế hệ thì có 8 ông bà cố hai bên nội ngoạị Mỗi vị trong 8 người đó có thể nói tiếng Miên, tiếng Minh hương, tiếng Việt, tiếng Chăm, tiếng Java, hoặc tiếng Tháị Chúng ta trong Nam là hợp chủng quốc. Tại sao chỉ chọn tổ nào nói tiếng Việt mới gọi tổ còn tổ khác nói tiếng khác thì lờ đi? Đó là mưu mô quỷ quyệt thâm độc của bọn xâm lăng cướp nước năm 1975. Bà con trong Nam hãy tỉnh ra và đập bể mỏ nó khi nó xưng Tổ hoặc lấy tích chúa Nguyễn Hoàng chạy trốn lánh nạn vô Nam mà xưng tổ xưng tông với mình. Chẳng có nước nào chỉ có một ông một bà đẻ ra hết.

Tiến sĩ Võ Thanh Liêm

COMMENTS

WORDPRESS: 65
  • comment-avatar

    Tổ tiên người Nam kỳ trước hết là người Khmer đã tạo ra nền văn minh Ankor. Rồi là người Hoa, người Pháp, người Mỹ… văn minh.

    Người Nam kỳ chỉ có chung với Bắc kỳ 1/4 ADN.

    • comment-avatar
      Phong Phuong Hoai 2 years ago

      Khmer là Miên mọi đó cha!

    • comment-avatar
      Nk (Não kứt) Mọi Miên sủa Tiếng Việt 4 weeks ago

      Bọn mọi đen Nam kầy 3/// như thằng Bảnh tự thừa nhận tổ tiên chúng là Mọi Khơ Me lai Tàu Minh Hương chứ ko có gốc gác Vua Hùng Phú Thọ! Vậy giải thích sao Người Việt 3/// Bên California cũng có Hội Đền Hùng, năm nào cũng làm lê thờ cúng Vua Hùng?

      • comment-avatar

        mấy cái đó là sản phẩm của bọn Bắc Kỳ chó 54 anh em của chúng mày đấy.

        • comment-avatar
          Chó Bảnh mọi Khmer cháu Polpot 3 weeks ago

          Loại Chó Miên lai Tàu mọi đen đọc Sử wiki rồi ngụy biện lịch sử tỏ ra hiểu biết nhưng thực ra óc chó, cố tính suy diễn, Tao M Trung mày, sinh ra Đà Nẵng, ông nội, cố mày chắc làm culi hay địa chủ Pháp, cha mày chắc chết trận 75 sao mày ngu vậy,mày đâu có đại diện cho cả mấy chục triệu dân Nam mà phát ngôn xạo lồn. Trước 75,ở miền Nam các bài hát ca ngợi tổ tiên, tên chiến dịch, tên tàu chiến, thánh tổ các thứ quân VNCh đều lấy tên các anh hùng dân tộc xa xưa đó thằng Chó mọi! Chỉ có mày là thằng Óc chó khmer lai Tàu, chăm.. mới ko có tổ tiên Vua Hùng Phú Thọ

        • comment-avatar
          Chó Bảnh mọi Khơ me Pol pot lai Tàu tập cận bình 3 weeks ago

          Con chó Bảnh-Mọi Miên lai Tàu Chăm sẽ bị ông bà thậm chí hàng xóm quật chết vì ngu dốt, dám xuyên tạc lịch sử, phản khoa học, tưởng mình phát minh ra cái mới mà cố tình không biết người miền Tây thờ Quốc Tổ Hùng Vương Phú Thọ từ thời chúa Nguyễn chứ ko fải dân Bắc 54 như thằng mọi đen Bảnh sủa. Tại tỉnh Cần Thơ, có hai ngôi đình thờ Hùng Vương lớn và cổ nhất nằm ở quận Bình Thủy và quận Ô Môn. Lễ tưởng niệm các Vua Hùng hằng năm được tổ chức trọng thể. Tại tỉnh Vĩnh Long cũng tổ chức trang trọng Giỗ Tổ Hùng Vương với việc rước linh vị vua Hùng từ đền Long Thành (phường Năm, thị xã Vĩnh Long) về trung tâm văn hóa thông tin tỉnh.
          người dân Kiên Giang đã xây dựng đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương tại ấp Đông Bình, xã Thạch Đông B

          • comment-avatar

            cái đình thờ hùng vương ở Kiên Giang xây năm 1957 là nằm ở huyện Tân Hiệp – cái huyện với số đông dân bắc 54 di cư đó thằng ngu. Thời chúa Nguyễn nào ở đây? Chừng nào Bắc Kỳ tụi bây mới bỏ được cái thói ăn ốc nói mò vậy?

          • comment-avatar
            Chó Bảnh Khơ m đỏ lai e lai Tàu Chợ Lớn 3 weeks ago

            Tao Trung nha chó mọi đen! Nhưng tao nói khách quan ko xạo lồn! Vậy con chó mọi đen giải thích 3 đền thờ ở Cần Thơ và Vĩnh Long đi! Dân Bắc 54 chủ yếu ở Miền Đông, Đồng Nai, Vũng Tàu

          • comment-avatar

            miền Tây cũng có Bắc 54 di cư đó thằng ngu.

        • comment-avatar
          Chó Bảnh tự hào dòng máu Mọi Khơ me lai Tàu Chợ Lớn 3 weeks ago

          Chó Bảnh mọi đen tổ tiên Khmer lai Tàu Chợ Lớn và Stieng ngu dốt lạc loài, nhưng ảo tưởng, ngu dốt phản khoa học mà tỏ vẻ hiểu biết! Mẹ và bà nội nó khả năng bị tụi Bắc 54 hiếp dâm hay sao nó cứ sủa cái gì cũnv Bắc 54,Cs càng mừng! Nó sủa Bắc 54 giữa Sg, Đồng Nai hay bên Cali phọt thì dễ bị xiên chết nhăn răn!Chó Bảnh ngu dốt ngoan cố không chịu biết Ngòai Cần thơ, Vĩnh Long Tại ấp Giao Khẩu xã Tân Mai huyện Thới Bình tỉnh Cà Mau, người dân đã dựng đền thờ các vua Hùng từ năm 1870 đến nay vẫn thường xuyên hương khói.! Bắc 54 vào miền Tây trước hơn 80 năm hả con chó khơ me Bảnh??

          • comment-avatar

            Từ 1870 đến 1954 thì cái đền đó thờ ai mày biết không hay là mày chỉ đọc báo rồi tin như vậy? Nhưng Cà Mau thờ thì sao? Phần đông dân Nam vẫn không quan tâm.

        • comment-avatar
          Chó Bảnh mọi Miên Pol pot lai Tàu Quận 5 3 weeks ago

          Con chó Bảnh Mọi Miên cháu Pol pot + gian thương Tàu Chợ Lớn đã công nhận dân miền Tây thờ cúng tổ tiên Hùng Vương Phú Thọ rồi nha ít nhất 150 năn trước rồi nha! Mày thua lý rồi nói lấp liếm lấy được! Thứ ngụy biện lịch sử ngu xuẩn, phản khoa học, suy luận cực kỳ ngu dốt, ghán ghép áp đặt mà con chó Bảnh tưởng mình mới phát minh luận án sử học mới mẻ, gâg shock, thế giới chưa biết kkk! Mày là thá gì đòi đại diện cho dân Nam? Dân Nk (não kứt) cũng coi mày như cóc ghẻ, lạc loài thôi

          • comment-avatar

            Mày la làng lên giống con nít quá, thiểu số dân miền Tây thờ cúng Hùng Vương là gì mà đòi đại diện cho dân Nam? Dân Nam đi viếng Bà Chúa Xứ Châu Đốc, mẹ Quan Âm Nam Hải với cha Diệp còn nhiều hơn vua Hùng của mày nữa.

        • comment-avatar
          Chó Bảnh mọi Miên lai Tàu dốt Sử 3 weeks ago

          Con chó Bảnh Mọi Miên+Stieng lai tụi Tàu Quận 5 ngu dốt, xuyên tạc trắng trợn như vầy mà ko biết ngượng mõm chó thúi, vậy mấy trăm năm nữa cũng làm cu li cho người Bắc, lừa người dốt sử cả tin” Xứ Đàng Trong thì miền Trung bỏ tiếng Chiêm Thành để nói tiếng Việt giọng Thanh Hóa lai vùng Thuận Quảng từ thế kỷ thứ 17. Thế kỷ thứ 19 thì vùng Nam đèo Hải Vân cũng bỏ tiếng Chăm nói tiếng Việt, giọng có phần khác vùng Thuận Quảng. Năm 1780 thành Gia Định còn nói tiếng Miên trộn với tiếng Quảng Đông thì năm 1850 đã nói tiếng VIệt Nam.
          Thế kỷ 20 thì toàn Đàng Trong nói tiếng Việt” kkk Cha mày chắc khuyết tật não nên đẻ ra Bảnh chó xuyên tạc trắng trợn lịch sử! Thế kỷ 19 vùng Nam đèo Hải bỏ tiếng Chăm nói tiếng Việt giọng khác Thuận Quảng, ngu sử như chó mày, buồn cười nam đèo Hải vân là đất Quảng thuộc vùng Thuận Quảng từ 1604 rồi, khác vùng Thuận Quảng là khác cái loz má mày à, Nam đèo Hải Vân tức Đà Nẵng,Điện bàn (bắc Quảng Nam)tức Nam Hóa Châu đã có dân Việt di cư vào từ thế kỷ 14, 15 sau khi vua Trần gả Huyền Trân Công Chúa cho Chế Mân, còn vùng nam Quảng Nam đến Bình Định, nửa Phú Yên đã thuộc về vua Lê Thánh Tông từ 1471. Dân Chămpa phần lớn bị tiêu diệt,hoặc vượt biển xuống Malaysia, một sốt ít trốn vào Khánh hòa Bình Tuy lập nước riêng nhưng quá suy yếu! Năm 162! Năm nhà truyền giáo Ý Cristoforo Borri đến Đàng trong đã khẳng định nhiều lần trong tác phẩm ” Xứ Đàng Trong 1621″ cùng một ngôn ngữ với Đàng ngòai! Chúa Đàng Trong Nguyễn Hoàng, nguyễnn Phúc Nguyên sinh ra ở Đàng ngòai, vẫn là quan của Vua chúa Đàng ngòai nhé. Ngôn ngữ đàng trong đàng ngòai, tuy khác chút ít phương ngữ nhưng 99% là một nhé con chó Bảnh ngu dốt ngụy biện! Từ điển Việt Bồ Latinh ghi âm tiếng Viêt đàng trong đàng ngòai đã có từ 1651! Đừng cãi nghe con chó! Mất công viết mỏi tay để dạy cho chods Bảnh ngu bớt xuyên tạc! Tao có thể dạy mày, phản biện tất cả mọi chủ đề xuyên tạc của mày thuyết phục!

          • comment-avatar

            mày ở Đà Nẵng phải không? Coi chừng bà cụ tổ mười mấy đời của mày hồi xưa cũng nói tiếng Chăm đó. Vậy là bà ta không phải là tổ tiên của mày hả? Mày chỉ lựa ai đến từ miền Bắc thì nhận là tổ tiên còn tổ tiên bản địa của mày mày chừa ra? Tao nói vậy thôi, mày khôn thì tự hiểu.

        • comment-avatar
          Chó Bảnh ko fải người Kinh mà là mọi Miên lai Tàu Chợ lớn 3 weeks ago

          Con Chó mọi Miên sủa càng ngày càng đuối lý nên ngu, mày đã công nhận dân miền Tây có thờ tổ tiên Hùng Vương Phú thọ, còn đ lễ mày nói ko bằng bà chúa, Cha Diệp chồn ăn lúa, phật Quan Âm bam Hải gì thì đâu có lạ gì đó thì ở Bắc người ta cũng đi lễ chùa Hương, chùa Thầy, Yên tử thờ Phật (Quê Phật ở Ấn Độ, Nepal) để cầu may lấy lộc,lễ hội Đống đa thờ Quang Trung quê Bình Định nhưng cố 4 đời là Nghệ An, dân Bắ chứ lễ Đền Hùng cũng đâu to bằng nhưng người mọi miền vẫn công nhận Quốc tổ Hùng Vương trừ mấy thằng chó mọi lạc loài Miên+Tàu buôn gian bán lận Chợ lớn, không phải dân Kinh nghe con chó Bảnh

        • comment-avatar
          Bò vàng mọi Miên lai Tàu 3 weeks ago

          Ngu lắm Bảnh, Gia phả tộc họ các làng Đà Nẵng, bắc Quảng Nam toàn ghi tổ tiên từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Ninh Bịn vào đây từ 1471 cách đây 550 năm theo chân vua Lê Thánh Tông chẳng ai có giat phả chămpa ha Khmer cả

          • comment-avatar

            dĩ nhiên gia phả ghi như vậy nhưng chẳng lẽ họ không giao phối với phụ nữ Chăm à? Nếu tất cả đều là người ngoài kia tại sao dân Đà Nẵng và Quảng Nam không nói giọng Thanh Nghệ Tĩnh Ninh Bình Hải Dương gì đó? Số người Chăm còn lại không bỏ chạy được thì họ ở lại và chấp nhận bị đồng hóa, nói tiếng Việt nhưng theo ngữ giọng của họ và ra cái giọng mày đang nói ngày hôm nay đấy. Có khi mày là gốc Chăm nhưng lại miễn cưỡng nhận gốc Bắc cho có vẻ sang và chối bỏ nguồn gốc thật của mình.

          • comment-avatar
            Nguoi mien Trung 2 weeks ago

            Có bao nhiêu phần trăm dân Quảng có gia phả? Số không có gia phả thì một là dân cùng đinh, thất học, hai là gốc mọi Chăm thôi. Theo nhà sử học Hồ Trung Tú, số gia tộc Quảng Nôm có gia phả chì cũng ghi rất chung chung: cụ tổ ta theo vua Lê Thánh Tông bình Chiêm. Hóa ra đây chỉ là công thức chung của những gia tộc không gốc tích rõ ràng, mà thường là gốc Chăm bị đồng hoá.

          • comment-avatar
            Nguoi mien Trung 2 weeks ago

            Về gia phả của các dòng họ miền Trung từ Quảng Nôm đến Phú Yên, đa số là được lập sau này. Thường ghi chung chung: ông bà từ Bắc vô. Nhưng không ghi rõ nguyên quán tỉnh, huyện nào ở miền Bắc. Thực tế các cụ cũng không ghi chép ngay, chỉ khi con cháu đỗ đạt làm quan hoặc có của ăn, của để, có đi học và biết chữ thì mới lập gia phả. Chiến tranh cũng làm gia phả thất lạc. Có dòng tộc vẫn giữ được bản gua phả gốc, nhưng đéo ai đọc được vì các cụ viết bằng chữ Hán hoặc chữ Nôm.

  • comment-avatar

    Nếu người Bắc là tổ tiên người Nam thì người Anh là tổ tiên người Sing à? Đâu phải cứ chung tiếng nói là bà con đâu? Vậy thì tổ tiên người Nam là ai? Nếu là Minh Hương thì cũng không sai, nhưng đồng ý vậy thì Tàu cộng sẽ hoan hỷ lắm. Nếu nhận là Chăm hay Khmer thì cũng đúng, nhưng thà đừng nhận thì hơn. Tóm lại, người Nam không cần tổ tiên vì người Nam chỉ biết hướng tới tương lai.

    • comment-avatar
      Phong Phuong Hoai 2 years ago

      Ok. Người miền Nam dù có mang ADN của tụi Miên mọi thì cũng đừng nhận. ĐM tụi đen.

  • comment-avatar

    Người Nam không thờ tổ tiên, cao lắm là thờ ông bà thôi. Tổ tiên theo cách hiểu bình dân, tức là ông bà của ông bà. Mà người đó là ai thì gia phả không thấy ghi, cùng lắm là nghe truyền khẩu: ông cố nội nhà ta từ bên Tàu qua hay là đi ghe từ Trung vào, bà cố nội ta là người Miên…
    Người Nam trước 1975 gọi người Bắc là “Bắc kỳ Dón”. Từ “Dón” thực ra là từ gốc Miên, do đọc trại từ chữ Duôn mà ra.
    Một minh chứng cho thấy người Nam bộ không xem mình là Việt- Duôn.

    • comment-avatar

      Cái này hay hè. Tôi nghe chửi “Bắc kỳ dón” mà chưa ai giải thích được Dón là gì.

    • comment-avatar
      Phong Phuong Hoai 2 years ago

      Bắc Kỳ Dón là Duôn Bắc Kỳ. Nghe có lý lắm. Có thể người Nam nghe người Miên chửi Bắc rồi bắt chước? Chưa chắc là người Nam từ người Miên ra nhé

      • comment-avatar

        Duôn là trong tiếng chăm có nghĩa chỉ người Kinh

      • comment-avatar
        Nk nghĩa là não kứt 3 weeks ago

        Miên thì chửi Việt bao gồm cả Nam cầy 3///, Miên giết, tàn sát Việt là chủ yếu giết dân An Giang, Đồng tháp, Tây Ninh, Gia Lai.. chứ dân Bắc bị Miên giết bao nhiêu đâu! Miên gọi Việt là gọi tụi Nk

  • comment-avatar
    Địt mẹ bọn mất gốc 1 year ago

    Nổi nhục lớng nhứt là đéo biết tỗ tiên mừn là ai. Tiếng nói mượn tự đâu =))

    • comment-avatar
      Eugene 4 months ago

      Ủa chứ mày đang nói tiếng của ai. Mày cũng dân đi mượn mà. Kể t nghe thứ gì thuộc về mày? Lúc trước xài chữ tượng hình bây giờ thì xài chữ la-tin. Tụi mày tưởng tụi mày là ai. Nói cho đúng là dân nhược tiểu, ai cho gì thì lấy cái đó. Chỉ là sớm nhận ra hay không thôi. Phở cũng dân Ấn Độ, Phật giáo cũng của Ấn Độ…… sau thì đa phần theo Phật Giáo Bắc Tông của tụi TQ cải đạo lại của Nam Tông. Thứ gì thuộc về mày?

  • comment-avatar
    Thuanlamchi 1 year ago

    Cần gì phải biết tổ tiên là ai? Miễn là đi xe hơi, ở biệt thự, ra nước ngoài không bị mang tiếng là người Việt. Bắc kỳ lúc nào cũng khoe con cháu vua Hùng mà đi sang Tây Âu, Mỹ bị nghe chửi là đồ Việt Nam.

  • comment-avatar
    Phong Phuong Hoai 1 year ago

    Một sai lầm phổ biến là cho rằng mọi người miền Nam đều mang gen Khmer. Đồng ý là người Khmer đã nhuộm đen người Việt miền Nam, nhưng không thể chối cãi là có ít nhất 1/3 người miền Nam trắng không kém người miền Bắc nếu như ở trong cùng điều kiện thời tiết. Kết hôn khác chủng tộc Viêt-Miên hiếm xảy ra trong giai đoạn đầu triều Nguyễn vì xung đột văn hóa. Cách thức pha trộn là Hoa-Miên, sau đó người Việt tầng lớp nghèo kết hôn với giống người lai này. Giai đoạn Pháp cai trị thì có một số lượng lớn Hoa lai Miên, gọi là đầu gà đít vịt, được Pháp xếp là người Việt để dễ quản lý. Có một số lượng lớn nô lệ người Mạ, Chăm được các địa chủ người Việt phóng thích cũng được ghi sổ là người Việt. Ngày nay ở Nam bộ, nếu có gia tộc nào da trắng 100 % thì chắc chắn là Việt thuần nếu như không phải gốc Hoa.

  • comment-avatar
    bac ky ngo 1 year ago

    Người Bắc có nhiều tính xấu như hay nói tục, chửi bậy. Nhưng họ cũng có cái hay là can đảm đến độ liều lĩnh. Khi Người Bắc phù hợp với thời loạn, người Nam phù hợp với thời bình. Nếu có giặc ngoại xâm thì đừng hy vọng người Nam đánh giặc. Nếu muốn xã hội ổn định thì đừng chọc giận người Bắc.
    Nói như thế không có nghĩa là người Bắc chỉ toàn võ biền hay người Nam toàn thỏ đế.
    Nói đi thì cũng nói lại, ở chiều phản biện, ta thấy người Bắc có vẻ ôn hòa, nhẫn nhịn. Bún mắng, cháo chửi là ví dụ. Hoặc ta cũng thấy người Nam rất dễ bị kích động, nhất là trên không gian mạng. Khi các anh hùng bàn phím chửi nhau, phần thua luôn thuộc về miền Bắc.

  • comment-avatar
    bac ky ngo 1 year ago

    Tui đây, dân Nam Trung bộ chính hiệu, nét mặt cũng khác với đa số người Nam bộ, thì người miền Bắc lấy cơ sở nào để cho là tổ tiên người Nam?
    Trên đất Việt Nam này, người Trung là giỏi nhứt, xứng đáng làm lãnh đạo.

  • comment-avatar
    Đặng Đình Đoàn 1 year ago

    Tổ tiên người Nam Kỳ trước khi bị Đế Chế Khmer thôn tính kinh đô Đặc Mục thì đã có đế chế Phù Nam (Funan) hùng mạnh nhứt á châu cách đây 5000 đến 7000 năm cùng thời Âu Lạc, Nam Việt bé nhỏ ở phương Bắc. Có thể là lâu hơn từ 15 000 đến 30 000 năm.

  • comment-avatar

    Và cái người Phù Nam văn minh ngàn năm đó được sử Tàu chép rằng rất đen và rất xấu. Họ lại bị 1 thằng cũng đen và xấu không kém khác tên là Khmer cho tuyệt chủng. Thằng Khmer này cũng có cái Angkor để mà tự hào, nhưng lại thua thằng Dón Trung kỳ ( Việt nhà Nguyễn). Mấy thằng trên hợp chủng với bọn Ba Tàu, sinh ra thằng Nam kỳ hợp chủng. Trời quơi,rốt cuộc thì vẫn thua thằng Dón Bắc kỳ.

  • comment-avatar
    Phong Phuong Hoai 1 year ago

    Nam Kỳ là cái tên do vua Minh Mạng đặt ra. Mà Minh Mạng là ai? Là một thằng Dón. Dón tức là Duôn. Duôn tức là Việt. Vậy người miền Nam phải bỏ ngay cái tên “Nam Kỳ” do tụi Việt đặt cho. Thế mới là độc lập.

    Nam Kỳ nên tìm một cái tên khác đi, giả sử như là Cochin chẳng hạn.

  • comment-avatar
    bac ky ngo 1 year ago

    Tôi là dân Nam Trung Bộ. Ngoại hình tui giống y chang anh Bắc Kỳ, tui gò má cao, da trắng. Ra Bắc, không ai biết tôi dân miền Nam. Bà xã tui dân Nam Kỳ , có khuôn mặt hơi bẹt của người Trung Hoa. Con trai tôi thì giống tôi, sống ở khu đông người Bắc nên nhiều người nghĩ nó là Bắc Kỳ con. Gia phả có ghi cụ tổ từ Bắc vô, nhưng gia phả này cũng lập sau mấy đời chứ không phải có ngay từ lúc cụ tổ vào Đàng Trong.

    • comment-avatar

      Bac ky má hop mỏ hô
      Nam Kỳ thấy được quăng tô vào mồm. Bac ky oi bac kyboi..

  • comment-avatar
    bac ky ngo 1 year ago

    Dù sống ở Sài Gòn lâu, tôi thường bị người miền Nam phát hiện ra gốc gác qua giọng nói. Nhưng nếu tôi ra Bắc thì dân ngoài ấy không biết tôi là người Trung vì phần đông không phân biệt được giọng nói Nam bộ với giọng Nam Trung bộ. Họ khen tôi nói tiếng miền Nam nghe ấm áp. Tôi nghĩ người miền Bắc đã mặc định công thức là vậy.
    Tôi có nói với họ là cụ tổ tôi người Bắc để gây thiện cảm với họ, nhưng phần đông người Bắc chẳng để tâm. Và cách đối xử với tôi vẫn không thay đổi. Có lẽ vấn đề gốc gác, xuất xứ Bắc hay Nam đối với người dân miền Bắc không quan trọng như chúng ta thường nghĩ.

  • comment-avatar
    bac ky ngo 1 year ago

    Người Nam bộ thường tự hào về mức sống cao, xem khinh các vùng nghèo và đang cảm thấy bất mãn vì mức sống các miền đang thu hẹp khoảng cách . Người Nam bộ gọi người Bắc bộ và Bắc Trung bộ là “người bắc kỳ”. Chữ “bắc kỳ” này không còn mang ý nghĩa chỉ địa lý nữa. Người Nam bộ gọi dân Nam Trung bộ là dân Nẫu, dù đó là Nẫu thật hay chỉ là Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận và bị gán cho cái mỹ danh “keo bẩn”.

    Người Nam Trung bộ trước kia ngưỡng mộ Sài Gòn và Tây Nam bộ vì nơi đó có mức sống cao. Ngày nay, khi mà kinh tế đã đuổi kịp Tây Nam bộ thì người Nam Trung bộ thức tỉnh và tự tin vào giá trị của mình. Họ chỉ thấy miền Tây là xứ làm biếng, chẳng có gì đáng khen.

  • comment-avatar
    bac ky ngo 1 year ago

    Người miền Bắc có vẻ thích người miền Nam hơn người Bắc Trung bộ. Họ ngại cái tính chịu khó, tính cạnh tranh và tính cục bộ của người Thanh Nghệ Tĩnh, nhưng họ hoàn toàn không kỳ thị các vùng miền còn lại.
    Người Bắc là giống người vô tư và vô tâm nhất. Họ thích bàn chuyện quốc gia đại sự, thích chuyện quốc tế trên trời, còn chuyện trong nước thì họ không mấy quan tâm. Tâm lý này trái ngược với miền Nam. Điều này giải thích một phần là, tại sao tại các diễn đàn mạng về vấn đề Nam Bắc thường thu hút độc giả miền Nam.
    Người Bắc mạnh mẽ hơn người Nam nhiều. Khắp 5 châu 4 biển, chỗ nào cũng có người Bắc xông xáo làm ăn, trong khi người Nam chỉ đến 1 số quốc gia quen thuộc. Trong quân đội, hải quân, biên phòng, từ rừng núi đến hải đảo, nơi gian khổ và nguy hiểm thì chỉ thấy người Bắc. Người Nam thì chỉ ráng ở trong quân ngũ đến hết hạn là về. Người Nam quan tâm đến gia đình nhỏ bé, chẳng màng quốc sự, giống như em út được cưng chiều và hay hờn dỗi.

  • comment-avatar
    D. Thịnh 12 months ago

    Gửi” địt mẹ bọn mất gốc”. Tao nói mày nghe, tổ tiên Bắc Kỳ là ai tao đéo màng nhưng mà tao biết là hiện tại cái lũ ngoài Hà Nội coi Trung Cộng còn hơn tổ tiên nó nữa. Nói tổ tiên mình là con rồng cháu tiên mà đặt cái tên như cái giẻ rách, cái tên cho thấy mày chẳng khác nào thằng ở trong rừng

  • comment-avatar
    D. Thịnh 12 months ago

    Gửi bac ky ngo. Làm cho có cái chức chứ được bao nhiêu, bị đè đầu ghì cổ mà còn khoe. Miền Bắc khen VN này nọ mà có ở đây bao giờ. Người miền nam có cái xấu đó là thích an nhàn, còn làm việc thì chưa chắc bắc giỏi hơn. Bắc kỳ giỏi chém gió, ăn cơm nhà nói chuyện người ta, mà hễ người Nam chửi cái là buồn, nói là tổn thương, chỉ thích nghe khen thôi. Cái máu Trung cộng nó ăn vô người bắc mạnh thiệt.

    • comment-avatar
      Con cháu Lạc Việt 11 months ago

      Trung cộng con mẹ mày à bọn tao chống tàu 1000 năm đó con ạ.Gốc bọn tao là người Lạc Việt thuần chủng còn bọn Miên mọi chúng mày mới mất gốc con ạ

      • comment-avatar

        thằng ngu nghe bố dạy này , Quang Trung gốc Nghệ An và Gia Long gốc Thanh Hóa chứ éo phải lũ Mọi Miên chúng mày đâu.

  • comment-avatar
    Alibaba 11 months ago

    Người miền Bắc và miền Trung đều có ước vọng muốn biết rõ tổ tông. Các dòng họ miền Bắc, tệ lắm thì gia phả cũng ghi chép 15 đời trở lên. Miền Trung thì ngắn hơn, khoảng 6 đời. Còn miền Nam, chỉ có những dòng họ quan lại mới có gia phả, còn giới bình dân thì không hề có. Ngay cả giới thương gia giàu có, cũng ít có gia phả, ngoại trừ người gốc Hoa. Cái này là do nạn mù chữ trong dân chúng thời phong kiến. Miền Nam có lịch sử 300 năm. Cư dân ban đầu cuả nó là người Mạ, Miên, Hoa tầng lớp nghèo. Hầu hết là mù chữ. Nhóm người Việt miền Trung đi vào sau đó cũng mù chữ. Chữ Hán mà. Vì vậy mà gia phả rất hiếm. Không có gia phả thì con cháu quên dần ông bà. Ông bà còn không nhớ, lấy gì nhớ đến tổ tiên? Bây giờ hỏi người miền Nam: tổ tiên mày là ai? Trả lời: tao đéo biết.

  • comment-avatar
    Alibaba 11 months ago

    Uổng công nhà nước cho dân miền Nam nghỉ lễ mùng 10 tháng 3. Ngày này dân Bắc là giỗ tổ Hùng Vương mà. Mà ông bà sơ, ông bà cố còn chưa giỗ, lấy đâu ra chuyện dân miền Nam giỗ vua Hùng? Dân tình chỉ khoái có thêm ngày nghỉ để mà ăn nhậu. Nếu cho dân nghỉ mà kêu giỗ ông thần tài, ông địa, có khi dân hào hứng hơn. Không biết ngày xưa, thời VNCH dân miền Nam có giỗ Hùng Vương không, cái này phải hỏi ông Khá Bảnh.

  • comment-avatar
    Nguoi mien nam 11 months ago

    Uổng công nhà nước cho dân miền Nam nghỉ lễ mùng 10 tháng 3. Ngày này dân Bắc là giỗ tổ Hùng Vương mà. Mà ông bà sơ, ông bà cố còn chưa giỗ, lấy đâu ra chuyện dân miền Nam giỗ vua Hùng? Dân tình chỉ khoái có thêm ngày nghỉ để mà ăn nhậu. Nếu cho dân nghỉ mà kêu giỗ ông thần tài, ông địa, có khi dân hào hứng hơn. Không biết ngày xưa, thời VNCH dân miền Nam có giỗ Hùng Vương không, cái này phải hỏi ông Khá Bảnh.

  • comment-avatar
    Nguoi mien nam 11 months ago

    Sự đa văn hóa ở miền Nam rất rõ qua đám ma miền Nam. Cùng trong 1 xóm, nhà này mở kinh phật suốt ngày đêm, nhà kia thuê pê đê về chơi nhạc sống. Thậm chí các em pê đê còn múa sexy, vui còn hơn đám cưới. Ta không có quyền chê trách, bởi đó là văn hóa. Chỉ muốn nhắc lại 1 điều: Nam Bắc khác nhau nhiều lắm.

  • comment-avatar
    Nguoi mien nam 10 months ago

    Do người miền Nam có quan hệ huyết thống với người Hoa Nam và người Campuchia, nên có quyền đòi thừa kế. Cần yêu cầu Trung Quốc cho thừa kế 1 phần đất đai. Nếu Tạp Cạn Bình không cho thì phải đòi ông Hunsen chia đất. Con đẻ hay con lai thì cũng là con, đều có quyền thừa kế. Nếu không được nữa thì phải quay về nhận anh em với lũ Bắc kỳ, hầu mong sau này Đồng bằng SCL về với biển thì ta vẫn còn chốn dung thân.

  • comment-avatar
    Nguoi mien nam 10 months ago

    Cần phân loại người miền Nam , lập danh sách để sau này di tản cho dễ. Thằng nào gốc Hoa hoặc ông bà cố nó có dính dáng đến Minh Hương, Quảng, Tiều, Hẹ , Phúc Kiến hoặc đéo có gốc tích nhưng mắt hý, mặt bẹt thì đăng ký với Tập Cận Bình. Thằng nào da màu xẫm, bẩn bẩn, mắt to thì đăng ký với bác Hunsen. Chỉ cần nước mặn xâm lấn vào châu thổ Cửu Long là cho số này di tản ngay. Số còn lại chắc là hậu duệ của Bắc hoặc Trung kỳ cho chết chìm luôn.

  • comment-avatar
    Nguoi mien nam 9 months ago

    ĐM tụi Miên, cái giống mọi đen xấu bẩn, phản phúc. Cha ông tụi bay từ đất Thượng Chân Lạp nhảy vô vùng đất Chín Rồng này làm chi không biết, để rồi người miền Nam tụi tao mang tiếng là lai Miên.

  • comment-avatar
    Nhật Minh 7 months ago

    Anh ơi người Việt hồi xưa đi chiếm đất của người Chăm và người Khmer thì họ đã thảm sát rất nhiều người ở đây nên dân số đã bị sụt giảm khá nhiều. Vả lại người Việt cũng có ác cảm với những dân tộc này vì luôn cho họ là mọi rợ nên chắc hẳn rất ít người miền Nam thời VNCH cũng như bây giờ là hậu duệ người Chăm hay người Khmer. Xin anh đừng phát tán nhưng thông như vậy để làm chia rẽ dân tộc Việt Nam và làm xấu đi hình ảnh của cộng đồng người Việt hải ngoại hay cộng đồng người Việt chống Cộng nữa.

  • comment-avatar
    Người miền nam 7 months ago

    Làm gì có chuyện người Việt thảm sát người Khmer hả thằng ngu? Nếu mà thảm sát người Khmer thì làm sao người Nam lai Miên được? Và làm gì còn các địa danh gốc Khmer như : Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Minh, Cà Mau..? Và làm gì còn gần 1 triệu người dân tộc Khmer ở Nam bộ?

  • comment-avatar
    Người miền nam 7 months ago

    Ai chả biết người Nam từ miền Bắc ra, nhưng chung tổ tiên không có nghĩa là chung đức tin, chung di sản và chung mục đích. Người Mỹ cũng chung tổ tiên, chung tiếng nói với người Anh đấy! Thế bây giờ kêu Mỹ sáp nhập vo Anh, dân Mỹ có chịu không? Trong khi đó, người miền Nam còn chung tổ tiên với người Quảng Đông, người Khmer, người Chàm, người Mọi… chứ đâu phải mỗi BK?

  • comment-avatar

    Ai đó bảo người miền Nam lai mọi thì vừa đúng, vừa không đúng. Đúng ở chỗ có khoảng 50% người miền Nam có nước da tối màu. Nhưng cũng chưa đúng, là vì còn 50% có nước da sáng. Vì thế ta khong nên chụp mũ cho tất cả người miền Nam.

  • comment-avatar
    Người miền Trung 7 months ago

    Những năm 1960 của thế kỷ trước, khi nghiên cứu nhân trắc học người Việt, các nhà khoa học đã chọn mẫu ở 3 địa phương trên miền Bắc VN, bao gồm Thanh Trì-Hà Nội, Mường Hoà Bình, Nam Đàn- Nghệ An. Hồi đó chưa có khoa học ADN , người ta dùng các chỉ số như hộp sọ, xương mặt, màu da, nét mặt… Kết quả, người Hà Nội không khác người Mường Hoà Bình và khác xa người Nghệ An. Cũng là dân tộc Kinh mà khác nhau hơn người ngoài, mà mới từ Hà Nội đến Nghệ An thôi đấy!

  • comment-avatar
    Người miền Trung 6 months ago

    Người miền Trung: Có thằng ngu dân Nghệ An phát biểu láo rằng người Việt chiếm đất của Khmer. ĐM nó, đất Nam bộ đéo phải của Khmer nhé. Đây nguyên là đất của Phù Nam. Người Khmer tiêu diệt Phù Nam, cả về con người lẫn văn hoá (Khmer ác quá). Chiếm xong rồi đéo biết khai thác, chủ yếu bỏ đất hoang. Người Việt và người Hoa cùng đến, hợp huyết với tụi mọi, mới ra được hình hài Nam bộ ngày nay. Như vậy người Việt, Hoa và Khmer đều là chủ nhân mới, cùng khai khẩn Nam bộ. Khmer có tội ác diệt chủng Phù Nam. Người Việt có công hồi sinh vùng đất này. Rõ chưa thằng Nghệ An?

  • comment-avatar
    Nguoi mien Trung 3 weeks ago

    Các vị vua Hùng là niềm tôn kính của người miền Bắc, nhưng đối với người miền Nam thì các vị chỉ giống như 1 ông thần nào đó thôi, như thần tài, ông địa… Lác đác ở vài địa phương miền Nam có lập đền thờ vua Hùng, nhưng vắng như chùa Bà Đanh. Có ngày giỗ tổ là rầm rộ 1 tý, nào cờ,hoa do chính quyền tổ chức, như là cách để tiêu tiền ngân sách thôi!
    Thực tế tàn nhẫn vậy đó, đúng như lời ông Khá Bảnh . Đền thờ vua Hùng ở miền Tây Nam bộ cũng có, nhưng do cộng đồng người Bắc di cư lập ra. Đền thờ Đức Thánh Trần cũng vậy. Toàn do dân miền ngoài lập hết.

  • comment-avatar
    Nguoi mien Trung 3 weeks ago

    Cái công viên Suối Tiên to đùng cũng làm bức tượng vua Hùng cao mấy chục mét. Vua Hùng kiểu miền Nam nhìn thật buồn cười, giống như một ông Tàu lai Mã Lai chứ chẳng có nét Việt nào hết. Ở miền Nan, họ tầm thường hoá các nhân vật lịch sử như vậy đó!

  • comment-avatar
    Nguoi mien Trung 3 weeks ago

    Trước 1954, đã có những cộng đồng người Bắc ở Nam kỳ. Ví dụ: trong số 10.000 dân Vũng Tàu thì đã có 4.000 người Bắc. Họ chủ yếu sống bằng nghề đi biển. Sâu trong nội địa thì có dân cao su do Pháp tuyển mộ. Ở Tây Nam kỳ, người Bắc cũng có trong các đồn điền Pháp. Số này trở thành nông dân tự do khi Pháp bỏ Đông Dương. Những cộng đồng người Bắc này giữ nguyên truyền thống cha ông mang theo từ Đồng bằng sông Hồng và Thanh Nghệ Tĩnh, nên tại những nơi họ ở có đền thờ vua Hùng hay Đức Thánh Trần. Họ khác với nhóm Công giáo di cư 1954 sau này.

DISQUS: