HomeLịch sử

Bút khảo: Tuy Rằng Khác Giống Nhưng Không Chung Giàn

Kết quả của những trường hợp đoàn kết Nam – Bắc trong lịch sử (cập nhật 2018)
Quy tắc đặt tên đường mà người Bắc Kỳ áp dụng cho miền Nam sau 1975
Một số điều kiện hợp lệ để người miền Nam có thể chửi người miền Bắc

1. Có rất nhiều video Youtube đưa lên internet tựa đề: “Pháp chia nước Việt Nam ra Bắc Kỳ, Trung ky và Nam kỳ để chia cắt đoàn kết dân tộc” Tiếng người đọc thường là người Bắc kỳ. Sai hoàn toàn.

2. Người cộng sản Bắc kỳ sau khi chiếm miền Nam lại tự khoác thêm áo ăn năn là nước Đại Việt đã xóa sổ Chiêm Thành và thôn tính Chân Lạp lập nên hai miền Trung và Nam. Sai hoàn toàn.

3. Ông Hồ Chí Minh từng tuyên bố ‘Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý ấy không thể nào thay đổi’. Sai hoàn toàn.

Đi vào chi tiết 1: ‘ Pháp chia nước Việt Nam ra Bắc Kỳ, Trung kỳ và Nam kỳ để chia cắt đoàn kết dân tộc’.

Pháp không phải là người đầu tiên chia nước Việt Nam ra làm 3 miền hoặc kỳ. Từ hơn 2000 năm trước 3 miền đất nước có lịch sử văn hóa khác nhau. Miền Bắc có văn hóa Trung Hoa giống Giao Chỉ. Vùng Thanh Hóa, Nghệ An, Hà tỉnh xưa thuộc nước/quận Cửu Chân có văn hóa và chủng tộc Mường pha trộn với Chiêm Thành. Xứ này hội nhập vào miền Bắc tức nước Đại Việt thế kỷ thứ 11 đời Lý. Từ Quảng Bình vô tới Phan Rang thuộc nước Chiêm Thành có văn hóa Ấn Độ đa đảo theo mẫu hệ. Nước Chiêm Thành hoàn toàn biến mất thế kỷ 19 năm 1832 triều Minh Mạng. Từ Biên Hoà tới Cà Mau thuộc Chân Lạp, người Khmer, Phật giáo Nam tông, văn hóa Ấn độ. Cao nguyên miền Trung có nhiều tiểu quốc riêng lẻ hội nhập vào nước Việt Nam thế kỷ 19. Vùng Cao nguyên còn được gọi là Hoàng Triều Cương Thổ, bị tổng thống Ngô Đình Diệm bỏ tư cách tự trị để nhập vô nước Việt Nam Cộng Hoà nhưng thời VNCH, người Jarai, Ê Đê gốc Thượng, Chăm chiếm đa số ở đó.

Tuy rằng vua Gia Long là người đầu tiên thống nhứt toàn cõi Việt Nam lập nên đế quốc 1802 nhưng ngài có chế độ tản quyền cho miền Bắc riêng, miền Nam riêng và miền Trung riêng. Cực Bắc, Tây Bắc tự trị. Cao nguyên miền Trung tự trị. Nam kỳ có Tả Quân Lê Văn Duyệt quyền phó vương tự trị. Bắc Hà có tổng trấn riêng dùng cựu thần nhà Lê gốc Bắc cai trị. Chỉ riêng khúc đàng Trong cố hữu là thuộc quyền trực trị của nhà vua gọi là DOANH. Các nơi khác gọi là TRẤN. Vua Gia Long không muốn xóa bỏ vương quốc Chiêm Thành. Bắc Thành có chức Tổng Trấn tự trị. Gia Định Thành có Tổng Trấn riêng như đã nói. Chánh sách này được thực hiện 30 năm. Đến giữa triều Minh Mạng 1832 thì sau cái chết của Tổng Trấn Lê Văn Duyệt 1832, nhà vua tổ chức hành chánh trung ương tập quyền.

Ba Kỳ thời vua Minh Mạng. Nguồn: Wikimedia

Ba Kỳ thời vua Minh Mạng. Nguồn: Wikimedia

Chánh thức thì vua Minh Mạng đặt tên 3 miền là Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam kỳ. Không phải Pháp. Tập quyền như vậy cũng chỉ có 35 năm từ 1832- 1867 tới giữa triều Tự Đức là tan rã vì Pháp vô. Pháp vô phân chia như cũ 80 năm nữa. Thời gian tập trung cai trị của vua Minh Mạng không nhiều. Lý do nào khiến nhà cầm quyền Bake Hà Nội cố tình đổ cho Pháp chia nước Việt Nam ra 3 kỳ? Đó là vì họ muốn tỏ ra rằng gồm thâu toàn thể tài sản đất đai vô nguồn máy cai trị độc quyền ngoài Bắc là ‘trở về cội nguồn dân tộc’. Nguồn nào? Lịch sử nào và của ai? Việc đó sai và xạo. Khác biệt lịch sử, chủng tộc, văn hóa của 3 miền đã có từ mịt mù xa xưa. Không từ thời Pháp.

Đi vào chi tiết 2: Đại Việt đã xóa sổ Chiêm Thành và thôn tính Chân Lạp:

Nước Đại Việt người Đại Việt hay còn gọi là người Kinh theo tiếng họ tự xưng sau 1954 của xứ Bắc kỳ không cần phải ăn năn là đã tiêu diệt hai nước Chiêm Thành và Thủy Chân Lạp. Quý vị vô can. Người miền Bắc nước ta chỉ hiện diện trong Nam lần đầu khoảng 1940 làm phu cạo mủ cao su, số vài ngàn người định cư ở Chơn Thanh, Xuân Lộc. Họ hiền hoà chất phát, ngoan đạo. Lần vô to lớn trên 1 triệu người là năm 1954 định cư ở Biên Hòa, Hố Nai, Cái Sắn, Saigon, Dalat. Lần cuối tràn đồng lấp núi hàng 10 triệu- 20 triệu người là sau năm 1975. Nhóm tràn vô năm 1975 là nhóm người cộng sản dã man, vô liêm sỉ nhất lịch sử. Hai nhóm trước văn minh và đều là thần dân nhà Nguyễn. Hơn nữa họ vô có visa cho phép của chánh phủ nước Nam. Làm sao mà nước Đại Việt có thể tiêu diệt Chiêm Thành khi mà nhà Tây Sơn của Đàng Trong đã đánh bật gốc nước Đại Việt năm 1789, vua Lê chạy qua Tàu, chúa Trịnh móc cổ tự tử? Thủ đô Thăng Long biến thành một thành phố của Bắc Thành mất luôn tên đổi ra là Hà Nội. Tên nước cũng bị xóa, để chỉ là 1 phiên thuộc của Đế Quốc Đại Nam. Nước Chiêm Thành bị tiêu diệt bởi nhà Nguyễn không phải nhà Lê, nhà Mạc. Chính người Chăm hôm nay cũng bị nhồi sọ hiểu sai là nước Đại Việt tiêu diệt Chiêm Thành. Không phải. Người Bắc khai phá Nam kỳ Lục tỉnh? Đó là lời nói xạo của nhà cầm quyền Hà-Nội khi muốn cướp đất, cướp tài sản của người Nam. Sự thiệt không có ai người Bắc vô Nam hoặc làm gì với nước Chân Lạp.

Đi vào chi tiết 3: Ông Hồ Chí Minh từng tuyên bố ‘Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý ấy không thể nào thay đổi’.

Câu nói này thể hiện quyết tâm đi xâm lăng cướp nước chớ hoàn toàn không phải chân lý gì cả. Ai tin vô là đồ bất nhơn bại hoại. Đó là khẩu hiệu tuyên chiến với nước Việt Nam Cộng Hoà. Mọi người trong Nam đã hiểu như vậy và cũng đúng như vậy cho nên đã chống lại mãnh liệt đoàn quân xâm lăng của già Hồ. Khi bọn người cộng sản Hanoi cứ tuyên truyền nhồi sọ là toàn thể người Nam có người Bắc Kỳ là tổ, là một dân tộc duy nhứt thuần chủng trong trứng Âu Cơ đẻ ra không có gì ghét nhau cả, hãy bỏ hết tài sản cho cộng sản bắc Việt tiếp thâu’. Cường điệu hay vô duyên ngu ngốc? Cả hai đều đúng. Càng nói như vậy người ta càng căm thù nhiều hơn. Với lịch sử chiến tranh chia cách 96% thời gian 2000 năm tồn tại thì không nên ngạc nhiên khi người trong cùng 1 nước ghét nhau. Bọn người cộng sản nên ôn hoà tôn trọng tổ tiên của nhiều chủng tộc có lịch sử khác biệt trong Nam. Càng nói xằn bậy càng bị chửi rủa và có ngày bị nghiền nát như Quang Trung xé xác Nguyễn Hữu Chỉnh thôi.

Xứ đàng Trong có hai nước lớn và chừng 4 nước nhỏ hiện diện từ thế kỷ thứ nhứt sau Công nguyên. Dân số ngang với miền Bắc. Năm 1558 chúa Nguyễn Hoàng chạy trốn Trịnh Kiểm vô Ái Tử trấn nhậm mang theo 10,000 binh lính kể cả gia thuộc. Vậy là nhiều lắm rồi. Muốn nhiều hơn làm sao ông anh rễ Trịnh Kiểm cho đi? Thoát chết là may. Nhưng nhà Lê lúc đó chỉ giữ có vùng Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Ninh Bình ra Bắc thuộc nhà Mạc. Miền bắc có 8 triệu người. Chiêm Thành lúc đó chia 2 nước có 4 triệu người Chăm. Từ 1558 Nguyễn Hoàng xây dựng giang san riêng, dựng Lũy Thầy, lũy Trường Dục chống di dân chống xâm lăng từ miền Bắc. Nếu có ai người Bắc của nhà Mạc vượt biên vô Nam tới Thanh Hóa là bị nhà Lê giết ngay. Ai thoát Thanh Hóa tới Quảng Trị thì bị nhà Nguyễn giết. Thoát chết tới Nha Trang, Phan Rang thì bị Chiêm Thành giết. Thoát Chiêm Thành tới Bà Rịa, Sài gòn thì bị người Bà Rịa, người Miên giết. Thời đó di cư 100,000 là con số vô cùng lớn. Nếu có cuộc di cư nào từ Bắc vô Nam 100,000 thì sử phải ghi. Sử không ghi thì chẳng có. Nếu có chỉ nhỏ và đơn lẻ vài già đình đi ngã núi sống lẫn với người Thượng. Đời chúa Hiền vương có bắt được 30,000 tù binh của nhà Trịnh, không rõ gốc bao nhiêu là Thanh Hóa, bao nhiêu là Bắc hà. Sử ghi mưu thần hiến kế nên giết hết cả 30,000 tù nhơn đó. Chúa Hiền có dạ từ bi, trong người có Phật tánh nên tha chết cho lên rừng kiết hôn với mọi Vách Đá và mổi làng Chăm 1000 người cho vô 50 người con trai Việt ấy ở để lai giống. Các chúa Nguyễn trụ lại 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên suốt 142 năm.

Thời gian đó quân lính người Chăm có giới chỉ huy người Thanh Hóa. Tới chúa Hiền thì người Chăm đã đồng hóa được nắm quyền chỉ huy. Ngoài Bắc thì nhà Lê đánh nhau với nhà Mặc 65 năm tổng cộng 49 lần mỗi lần huy động từ 20,000 tới 100,000 binh lính. Cuối cùng khi vua Lê chúa Trịnh vô được Thăng Long thì Nam Bắc đã thành 2 nước riêng biệt. Người Chăm theo Mẫu hệ không có họ. 2 triệu người sống dưới quyền chúa Nguyễn, giờ gọi bán chánh thức là Quảng Nam quốc, phải chọn 10 họ Việt cho tiện việc hành chánh. Họ Nguyễn được ban ra nhiều nhứt cho người Chăm. Khúc phía Nam đèo Hải Vân bị đồng hóa vào thế kỷ 19 gần đây. Số người Chăm mà chúng ta biết chỉ là 1 phần của đa số người Chăm bị đồng hóa thành người Việt. Tiếng nói miền Trung và cách sống của người Trung, người Huế thể hiện rõ nét Chiêm Thành không chối cãi.Cho tới trận Đống Đa năm 1789 nước ta chia làm 4 nước nhỏ, có Nguyễn Huệ phía Bắc, Phía Qui Nhơn trở vô tới Đồng Nai thuộc Nguyễn Nhạc và Nam kỳ thuộc Nguyễn Lữ. Lúc đó chúng ta có 3 hoàng đế: Quang Trung, Nguyễn Nhạc, Chiêu Thống và 3 vương: Chiêm Thành vương, Gia Định vương Ánh và Đông Định vương Lữ.

Thành lập miền Nam từ chúa Nguyễn Phúc Chu 1679 có 3 giống người hợp chủng đó là Miên khởi đầu 1 triệu 500 ngàn, Minh hương 800,000 và người đàng trong từ Huế, Tourane bị chúa Nguyễn buộc phải vô Nam là 250,000. Họ sống chung lai với nhau ra người Nam kỳ.

Chuyện thống nhứt đất nước, hòa hợp hòa giải dân tộc hai miền có tổ là vua Gia Long. Than ôi, ông đã thất bại hoàn toàn. Người miền Nam giờ nhớ lại tiếc là đã gom xứ Bắc vào nước Việt Nam để bây giờ chính bản thổ bị đô hộ vong quốc. Người miền Bắc thì giờ vẫn gọi vua Gia Long bằng thằng ‘cõng rắn’.

Nước việt Nam là một trong thời gian rất ngắn. Dân tộc Việt Nam không bao giờ là một mà là hiệp chủng quốc pha trộn có nguồn gốc khác nhau. Muốn hòa hợp phải đối xử ôn hoà với nhau, không xấc láo xưng tổ. Tổ của một giống người bên Tàu qua khác với tổ của những người khác cùng sống trong nước Việt Nam. Đế quốc đa chủng tộc này vốn chỉ xuất hiện như một nước nối liền từ năm 1802 mà thôi. Kết luận: Dân tộc Việt Nam là MỘT thật là một lý tưởng cao đẹp nhưng cần phải cố sức tài bồi vung đắp tô điểm không phải là thực trạng có sẳn. Bước đầu tiên để thương mến nhau là phải loại bỏ chủ nghĩa cộng sản, trả lại tài sản đã chiếm đoạt của người miền Nam từ vỹ tuyến 17 tới Phú quốc. Trả lại văn hóa miền Nam đã bị chôn vùi trong uất hận.

Tài liệu tham khảo:

1/ Tổ Quốc Ăn năn; Người trong một nước?: Nguyễn Gia Kiểng.

2/ Việt Nam sử Lược; chương nói về vua Gia Long:Trần Trọng Kim,

3/ Con Rồng Việt Nam; Hoàng đế Việt Nam tập sự cầm quyền: Bảo Đại.

4/ Việt sử Đàng Trong; quyển Thượng: Phan Khoang.

Tác giả: Võ Thanh Liêm

COMMENTS

WORDPRESS: 29
  • comment-avatar

    Vẫn còn có nhiều người miền Nam tự nhận mình là người Kinh, Việt. Vậy không đúng đâu! Ngay cả việc nhận mình là người Nam cũng chưa hẳn đúng, vì nếu là Nam thì phải là Nam của nước nào? Nếu là Nam VN thì hóa ra vẫn là chung dân tộc với người Bắc à?

  • comment-avatar

    Người Nam nói chung là yếu đuối. Thời Việt Nam cộng hòa, người gốc Nam đi lính đào ngũ rất nhiều so với người gốc Trung hay Bắc di cư. Vì vậy, miền Nam mà tự trị hay độc lập thì rất khó trụ vững.

    • comment-avatar
      Phong Phuong Hoai 1 year ago

      Bởi vậy.

    • comment-avatar
      Phong Phuong Hoai 1 year ago

      Ok, số người Nam chửi người Bắc trên diễn đàn mạng thì nhiều lắm, ngày càng nhiều, vậy mà tham gia đấu tranh đòi dân chủ thì đéo bằng 1/10 người Bắc. Nhát quá sao làm nên sự nghiệp lớn?

  • comment-avatar
    Thuanlamchi 1 year ago

    Cái sự không thuần chủng,cũng là điểm yếu của người Nam.

  • comment-avatar
    Nam ky vung len 1 year ago

    Bắc kỳ bị ngàn năm Bắc thuộc vẫn giành độc lập. Nam kỳ mới 300 năm, còn 700 năm nữa, giành độc lập vẫn kịp. Năm 1945-1946, người Pháp đã lập ra Nam kỳ quốc do ông Nguyễn Văn Thinh làm thủ tướng. Ngày đó tụi Bắc kỳ trong Nam bị giết, bị đánh nhiều lắm. Nhưng ngày vui chẳng bao nhiêu thì Nam kỳ quốc bị Pháp dẹp. Năm 1955, Mỹ giúp lập ra Việt Nam cộng hòa. Buồn thay là trong VNCH , người Bắc di cư lại chiếm ưu thế về chính trị so với người Nam, rồi VNCH cũng bị Mỹ bỏ rơi. Xét về lịch sử, người Nam luôn phải dựa vào thế lực bên ngoài chứ chưa tự đứng được. Người Nam muốn độc lập thì phải dựa sức mình là chính. Phải rèn rũa bản thân mình sao cho có lòng can đảm, tăng giá trị bản thân. Lúc đó, người ngoài sẽ tin và giúp chúng ta thực lòng. Sẽ không lặp lại số phận hẩm hiu của Nam kỳ quốc và VNCH. Còn trong thảm trạng hiện nay: tức mà sợ, dám chửi mà không dám đánh thì 7000 năm nữa, người Nam cũng không giành được độc lập đâu.

  • comment-avatar
    Hahha 1 year ago

    Tôi thấy người Bắc cũng tốt mà. Qua cách đối xử với 53 dân tộc thiểu số, rõ ràng là được ưu tiên nhiều, nên không lý do gì mà người Nam bị áp bức.

  • comment-avatar
    bac ky ngo 1 year ago

    Tác giả cung cấp nhiều thông tin bổ ích. Tuy nhiên cũng cần góp ý cách viết bài, nên giảm bớt cách viết hằn học vì sẽ có tác dụng ngược. Cũng không cần hạ thấp người Bắc hay nâng cao người Nam, vì thực tế Nam Bắc khác giống là hiển nhiên. Chỉ cần chỉ rõ sự khác nhau vế sinh học, di truyền là ok.

  • comment-avatar

    Nhìn và thấy tính cách của người Nam mới thật giống bọn Thái đen và campot, ồn ào, nhát gan và bạc nhược. Làm sao ví với đc gence của Đại Việt Bắc Kỳ ta. Haha

    • comment-avatar

      lũ bắc kì chúng mày nói ra mà không biết ngượng bọn mày làm nô lệ cho tàu đã1000 năm nên đạo đức văn hóa tư tưởng lối sống của chúng mày bị suy thoái hết bắc kì con đại việt bắc kì chỉ là 1 mảnh đất nhỏ bị lũ tàu khựa dành phần cho chúng mày đấy con àk tóm lại bọn chó việt bắc chúng mày dell có cái gì là văn hóa,đạo đức làm người cả xấu hổ cho bọn bắc kì ăn lông ở lỗ ko bao giờ khá hơn

  • comment-avatar

    Bài viết như cứt, dân thanh nghệ là dân bản địa từ thời cổ đại. 3 miền văn hóa khác nhau là khác ở dân bản địa, khi chúa nguyễn hoàng di dân vào thì đoàn người đó mang theo văn hóa của họ, khi họ chiếm số đông dân số thì văn hóa đó vẫn kế thừa từ văn hóa trước. Làm gì còn dân tộc nào thuần chủng, chỉ có 1 quần thể người theo 1 nền văn hóa. Khẳng định có trung kỳ nam kỳ ngày nay là từ chúa nguyễn hoàng, và ngài ấy là dân thanh hóa. Địt cụ cái bọn không biết được nguồn gốc mình từ đâu ra. Tổ tiên người việt nam kỳ và trung kỳ bây giờ là từ bắc kỳ hồi xưa chạy vô chứ không phải dân bắc kỳ hiện nay là tổ tiên dân nam kỳ. Địt cụ cái thằng mang hàm tiến sỹ mà đéo phân biệt được khái niệm đó.

  • comment-avatar
    bac ky ngo 10 months ago

    Người miền Nam có sự khác biệt lớn về ngoại hình so với phần còn lại của đất nước. Chúng ta chắc chắn thuộc về chủng Đông Nam Á, còn miền Trung và miền Bắc có thể thuộc về khối Đông Á. Khác biệt về nhân chủng quá rõ ràng. Là vậy, nhưng tại sao người miền Nam lại đi dùng thứ tiếng nói của người Việt mà không dùng tiếng Miên, Mọi, Quảng Đông, Triều Châu? Phải chăng ông bà ta đã chọn một nền văn hóa hấp dẫn hơn cả để tự đồng hóa? Thật mâu thuẫn. Chúng ta muốn độc lập với miền Bắc nhưng lại dùng thứ tiếng của họ, đễ rồi họ có cớ gọi ta là đồng bào, đồng chí, rồi đi “giải phóng miền Nam”. Sao không dùng mẹ tiếng Miên, tiếng Mọi đi cho lành?

    • comment-avatar
      Huynh Minh Nghia 2 months ago

      Theo mình hiểu. Trung Quốc chiếm Việt Nam , biến Việt Nam thành một vài tỉnh hay quận nhưng thực tế cho tự trị là chính. Tuy bắt ép dân Việt dùng chữ Hán, nhưng rốt cuộc không đồng hóa được người Việt nam. Lí do Người Hán sống cộng cư với người Việt rất là thấp.Sự hòa huyết tất nhiên là có nhưng tỷ lệ không cao. Đó củng là lí do người Việt không bị đồng hóa và vẫn giữ được tiếng nói và ngôn ngữ.
      Hảy tưởng tượng người Mãn Châu xâm chiếm Trung Hoa, xưng vương xưng đế nhưng rốt cuộc bị Hán hóa ngược. Lí do người Hán Trung Quốc họ chiếm đa số trong cộng đồng, dân tộc chiếm số đông thường dễ áp đảo khi đồng hóa dân tộc khác. Cuối cùng người Mãn Châu củng phải dùng tiếng Hán, chữ Hán để giao tiếp.
      Mông Cổ xâm chiếm Trung Quốc kết cục mất hơn nhiều đất đai và cư dân trở thành người Trung Quốc. ( Nước Mông Cổ hiện tại dân số còn thấp hơn người Trung Quốc gốc Mông Cổ ở Nội Mông).

      Vậy Việt Nam có là gì mà không bị Hán Hóa, vỡ lẽ Trung Quốc đất quá rộng, thời phong kiến để quản lý khu vực rộng lớn rất khó khăn, họ chỉ áp đảo mình và trên chính sách chiếm và cho tự cai trị . Biến người Việt trị người Việt là chính ( Có chăng thì sai cử vài tên quan người Hán đến lấy uy …củng như Pháp dùng chính sách ngu dân để sai lệnh người Việt vậy thôi). Cho nên sự xâm nhập của người Hán và để đòng hóa người Việt là không đáng kể. ( Điều mà lâu nay chúng ta luôn tự hào Việt Nam là dân tộc mạnh mẽ không hề bị Hán hóa dù cả 1000 năm Bắc Thuôc).

      Quay trở lại Việt Nam chúng ta, Bắc Kỳ, Trung Kỳ hay Nam kỳ. Đúng là thực thể đất nước phần phía Nam chủ yếu là do chiếm Cham-Pa, Phù Nam và Chân Lạp . Tất nhiên sẽ có sự hòa huyết đồng hóa người bản địa. Nhưng tại sao vẫn giữ được tiếng Việt. Chứng tỏ dân số Việt-Kinh vẫn áp đảo dân số bản địa.
      Hãy tưởng tượng 1 ngôi làng có 100 cư dân, mà chỉ có khoảng vài người Kinh ..thì mất công sức gì cả vài chục người Chăm-Pa phải bỏ tiếng Chăm để nói tiếng Việt ( Cần thiết lắm họ nói tiếng Việt khi tiếp xúc người Việt, về nhà sinh hoạt xã hội toàn Champa thì nói tiếng Champa không tiện hơn sao?)

      Hãy liên hệ với người Ê-Đê, Gia-Rai , …trên vùng Tây Nguyên. Tỷ lệ người nói tiếng Kinh chỉ phát triển mạnh khi có sự di cư mạnh mẽ sau 1975 ( Di cư vì chính sách kinh tế mới).Trước đó họ vẫn giữ ngôn ngữ của họ cả nghìn năm .
      Và hiện thống kê trong khoảng hơn 50 năm tỷ lệ hôn phối giữa Kinh và bản địa đạt bao nhiêu? Có bao nhiêu cặp vợ chồng Kinh-Thượng ( Có lẽ chỉ đếm đầu ngón tay).Mặc dù bây giờ là thời hiện đại , sự phân biệt chủng tộc không còn mạnh như xưa.
      Huống gì miền Nam lịch sử chỉ có vỏn vẹn 300 năm .( Tất nhiên gien hòa huyết là có..nhưng tỷ lệ không cao).
      Vùng đất phương Nam chủ yếu di cư bắt buộc và di cư tự nguyện người Gốc miền Trung là chủ yếu. Có thể nói là vùng đất hoang hóa, không có nhiều người bản địa canh tác. Đó củng là lí do tâm lý sinh con đàn cháu đóng để sinh tồn phát triển. (1 gia dình người kinh có thẻ có trên 10 người con…tâm lý trời sinh voi sinh cỏ củng một phần thúc đẩy gia tăng dân số). Nên nhớ Văn hÓa Việt ảnh hưởng Hán , tinh thần đề cao dân tộc rất mạnh. (Lựa chọn hôn phối đòng chủng hoặc dân tộc cao cấp hơn là tâm lý của văn hóa xưa).

      Thêm kết quả cuôi năm 2019 vừa rồi viện VIMEC xét nghiệm mẫu gien củng xác nhận Gien người Việt tương đươmg người Thái và khác xa người Hán .( Hệ Gien giống nhau chứng tỏ gần gũi tổ tiên ).

      Và hãy bỏ suy nghĩ Bắc Kỳ da trắng hơn , khuôn mặt Á Đông hơn . Nam Kỳ vì lai tạp nên có gien Đông Nam Á . ( Mục đích để chia rẽ dân tộc). Nên nhớ tỷ lệ dân số Bác Kỳ ở miền Nam hiện tại rất cao. Giờ ra đường tỷ lệ Nam -Bác cộng cư tại miền Nam như : Đồng Nai-Bình Dương -Sài Gòn rất đồng đều.Đất lành thì chim đậu, Hiện tại Bắc 54 hay Bắc 75 tại miền Nam không phải ít. Khuôn mặt người Việt , làn da người Việt có thể sáng hơn khi không làm các công việc bị cháy nắng trực tiếp.
      Những dòng người trên phố miền Nam hiện nay chăc gì là đại diện cho người Nam nữa. Nên nhớ sau 1975 di cư miền Bắc rất dữ dội , đặc biệt là quân đội được cấp đất. Các vị trí chủ chốt do người phía Bắc nắm giữ là chủ yếu. Những người theo lý tưởng miền Nam chế độ cũ họ đã ra đi. Còn lại là dân làm ăn bình thường trụ lại .

      Tóm lại Indonesia, Malaysia …vvv là các quốc gia . ( Thậm chí cả MỸ). có sự đa dạng chủng tộc, mọi cư dân trong các nước đó đều khác dân tộc, khác ngôn ngữ, khác văn hóa. Nhưng tại soa họ vẫn là một đất nước thống nhất, khi nhắc đến họ vẫn tự hào khoe họ là người Mã LAi. là người In-Đô. Quốc gia họ vẫn giàu mạnh có thể hơn cả Việt Nam. Sao họ không phân biệt nhau. Hà cớ gì chúng ta cùng một ngôn ngữ, cùng một giống hoặc có phần ít lai tạp nhẹ …chưa đến nổi mâu thuẩn để chúng ta phan ra Bắc-Nam chi vây?

      Bây giờ thời kỳ gì rồi? Chúng ta có thể cử H-Hen-Ni-Ê thay mặt tất cả phụ nữ Việt để tham gia hoa hậu quốc tế. H-Hen-Ni-Ê xét ra còn không phải Kinh, không có chút gì liên quan đến Việt. Nhưng tại sao chúng ta vẫn chấp nhận họ là người Việt Nam. Hà cớ chi Bắc -Nam lại phân biệt.

      Tỉnh dậy nhé các bạn. Khi quốc gia giàu có, thì ắt bạn sẽ là người thượng đẳng.

      • comment-avatar

        Viết hay nhưng có điểm chưa đúng. Đâu phải cứ nói tiếng Việt là mang nhiều gene Việt? Thế dân Mỹ, dân Sing nói tiếng Anh mà có bao nhiêu % gen Anglo-Saxon trong đó?

  • comment-avatar

    Vì sao người Nam kỳ lại nói tiếng Việt trong khi gene Việt chỉ chiếm khoảng 1/4 ?
    Công thức tạo nên người Nam kỳ:
    Miên+Mọi : 25%
    Quảng Đông,Triều Châu: 25 %
    Việt miền Trung (Việt+Chàm): 50%

    Do người nói tiếng Việt chiếm 50% nên tiếng Miên, Mọi, Quảng, Triều thất thế.

  • comment-avatar

    Vì sao người Nam kỳ ghét người Bắc?
    – Vì mặt mũi khác nhau.
    – Vì phong tục, tín ngưỡng khác.
    – Vì truyền thống khác.

  • comment-avatar
    bac ky ngo 9 months ago

    Cho đến lúc này thì người Nam không nên gọi người Bắc là Bắc kỳ nữa, nên gọi họ là Duôn, đúng chuẩn tiếng Nam bộ cách đây 300 năm.

  • comment-avatar

    Thằng nô lệ cho pháp này đang chia rẽ ae nam bắc bọn t à . Đúng là thằng giặc già sắp chết rồi còn chưa tỉnh ngộ . M là người của phú đĩ đéo phải người Việt bọn tao . Nô lệ 

  • comment-avatar
    Suc vật admin chia rẽ 6 months ago

    Thằg. Admin sucvat

  • comment-avatar
    Alibaba 6 months ago

    Dân Bắc đểu quá. Sao chúng không gọi ta là Nam Kỳ mỗi khi ta gọi chúng là Bắc Kỳ, mà đi gọi ta là Miên Mọi? Đúng là thâm nho kiểu Bắc Hà. Hãy bình tĩnh chút. Cách gọi này chưa hẳn đã là miệt thị nếu hiểu theo nghĩa đen. Chẳng qua là chúng ta nhạy cảm quá rồi quan trọng hóa lên. Miên là Cao Miên, Mọi là các sắc dân Mạ, Kờ Ho, Chà Và … Thế là đúng rồi còn gì. Chúng ta phải giải thích cho thế giới thấy rằng, Miên Mọi thực ra là danh từ khoa học chứ không phải là “người mọi rợ” như tụi trẻ trâu Bắc Kỳ đang hiểu.

    • comment-avatar
      Lê Nhật Minh 4 months ago

      Thực tế thì người miền Bắc, miền Trung hay miền Nam là 1 dân tộc và đều có chung dòng máu. Từ thời vua Hùng, trải qua hàng nghìn năm người Việt chúng ta đã xâm lược và đánh chiếm những vùng đất của những dân tộc khác. Qua những cuộc xâm lược đó, người Việt Nam đã dần định cư và lập nghiệp ở những vùng đất chiếm được. Sự khác biệt giữa văn hoá và phong tục Bắc-Nam dĩ nhiên là có, cũng giống như người Marseille khác người ở Lille, đặc biệt là khi trong lịch sử thì Việt Nam đã phải chịu đựng nhiệu cuộc chia cắt và nội chiến. Không phải vì Cộng Sản mà lại đi kì thị người miền Bắc được?

      • comment-avatar
        Lê Nhật Minh 4 months ago

        Tôi chưa thấy người miền Bắc nào gọi người miền Nam là miên, mọi cả. Đó là một từ mà thời xưa người ta dùng để gọi người dân Campuchia, mà người miền Nam thì không phải là người Campuchia (mặc dù mảnh đất đó hồi trước là của họ)

  • comment-avatar
    Lê Nhật Minh 4 months ago

    Thực tế thì người miền Bắc, miền Trung hay miền Nam là 1 dân tộc và đều có chung dòng máu. Từ thời vua Hùng, trải qua hàng nghìn năm người Việt chúng ta đã xâm lược và đánh chiếm những vùng đất của những dân tộc khác. Qua những cuộc xâm lược đó, người Việt Nam đã dần định cư và lập nghiệp ở những vùng đất chiếm được. Sự khác biệt giữa văn hoá và phong tục Bắc-Nam dĩ nhiên là có, cũng giống như người Marseille khác người ở Lille, đặc biệt là khi trong lịch sử thì Việt Nam đã phải chịu đựng nhiệu cuộc chia cắt và nội chiến. Không phải vì Cộng Sản mà lại đi kì thị người miền Bắc được?

  • comment-avatar

    […] Người Nam Kỳ là kết quả của sự lai tạp của nhiều chủng tộc khác nhau, đây là điều mà nhiều người Bắc Kỳ thừa nhận và họ chê bai sự “tạp chủng” đó của người Nam Kỳ. Người Bắc Kỳ tự hào rằng họ “thuần chủng” hơn và là xứng đáng đại diện cho đất nước hơn. Sơ đồ phả hệ chúng tôi mô phỏng gồm các màu sắc khác nhau tượng trưng cho dòng máu chủ đạo chảy trong từng cá thể đã phối ngẫu và cuối cùng tạo ra người Nam Kỳ ngày nay. Chúng ta sẽ phân tích tổ tiên của ba cô gái Nam Kỳ A1, A2 và A3 dựa trên lý luận của người Bắc Kỳ ngày nay. […]

  • comment-avatar
    Tran Quoc Vuong 3 months ago

    Thằng chủ trang này không phải là đại diện cho nguoiwg miền nam nhe. Đa số người miền nam không phân biệt nam hay bắc vì người Vn nước VN là 1 . Đề nghị tẩy chay trang này vĩnh viễn.

  • comment-avatar
    Người miền nam 2 months ago

    Số đông các bạn miền Nam phủ nhận tổ tiên mình là từ miền Bắc, còn phía miền Bắc thì cố chứng minh ngược lại. Nói qua nói lại, rồi sau khi bị chửi là “bắc kỳ chó”, phía miền Bắc tức giận và gọi lại là Mọi Miên. Thế là cuộc cãi vã chấm dứt! Buồn cười quá, nếu nói chuyện tử tế với nhau, nếu cố gắng nhận nhau là họ hàng thì luôn luôn bị từ chối và sinh ra chửi lộn. Chỉ đến khi miệt thị nhau đến mức cao nhất thì bỗng nhiên êm ấm.

  • comment-avatar
    Người miền Trung 2 months ago

    Bài viết đã chứng minh cho chúng ta biết rằng người miền Nam khác giống loài với người miền Bắc. Chẳng cần xét ADN, chỉ cần nhìn ngoại hình là đủ biết. Tuy nhiên, điều ít ai biết là dân miền Bắc cũng lai Mọi đen Đông Nam Á kha khá. Ở miền Bắc, tuy không nhiều, chúng ta vẫn bắt gặp người da ngăm đen, tóc làn sóng, mắt to, môi dày, y như nhiều người miền Nam. Đó không phải là lai Mọi thì là gì?
    Các cuộc chiến tranh với Chiêm Thành trong lịch sử, các vua Trần, Lê đã đưa ra Bắc vô số tù nhân. Những người này được chia cho giới quý tộc để làm đầy tớ. Thanh niên được cho đi lính để bù đắp tổn thất quân đội. Ngoài ra, thợ Chiêm Thành di dân tự do ra Thăng Long hành nghề kha khá. Di tích Chăm Pa đầy rẫy trong cổ vật hoàng thành Thăng Long. Trên Phú Thọ, còn dấu tích cổ vật, binh khí của binh sỹ người Chăm thời Trần, bị đưa lên miền núi đánh nhau với người Thái. Vì thế mà trong ADN của dân Bắc bộ thế nào mà chẳng có tý mọi? Vì vậy, không nên phân biệt Bắc Nam mà nên phân biệt Mọi và Kinh. Cứ thằng nào trắng thì xếp vào chủng thượng đẳng, thằng nào đen là dân hạ đẳng.

  • comment-avatar
    Alibaba 3 weeks ago

    Khi nhìn vào cặp mắt của người Khmer hay người Việt lai Mọi, ta thấy nổi bật lên là cặp mắt. Mí mắt dày cộp, kết hợp với làn da đen bẩn và tròng mắt thẫm, nó thật u tối làm sao. Dân Á Đông vốn sùng bái mắt 2 mí vì cho rằng giống người Tây phương. Nhưng 2 mí kiểu Đông Nam Á thì nó ghê ghê làm sao !

DISQUS: 0